Cần làm gì khi email google không còn miễn phí

Dịch vụ G-Suite sẽ được Google chính thức ngừng cung cấp cho người dùng từ ngày 1/5/2022. Đây là một trong những thay đổi chính sách dịch vụ lớn nhất của Google đối với người dùng email doanh nghiệp kể từ trước tới nay. Sự thay đổi chính sách này sẽ khiến người dùng phải tìm giải pháp phù hợp nhất để vận hành hệ thống email doanh nghiệp và các tiện ích đi kèm như Drive, làm việc nhóm, chia sẻ dữ liệu…

G-Suite legacy miễn phí là gì?

G-Suite legacy miễn phí được Google cung cấp hoàn toàn miễn phí cho các Doanh nghiệp/người dùng sở hữu tên miền (hình thức email theo tên miền riêng). Dịch vụ này miễn phí từ những năm 2005 cho đến 2012, trong khoảng thời gian này, dịch vụ được gọi với tên Google Apps. Đến năm 2012, Google ngừng không cho người dùng đăng ký miễn phí nữa và giữ nguyên chính sách cho phép sử dụng miễn phí đối với các tài khoản đã đăng ký trước 2012. Năm 2020, dịch vụ được đổi tên thành Google Workspace với nhiều tính năng hơn.

Các doanh nghiệp, người dùng đã hưởng lợi như thế nào từ G-Suite legacy?

Ngoài trừ các doanh nghiệp, người dùng đã tự đăng ký dịch vụ G-Suite (Google Apps) trước thời điểm 6/12/2012 hoàn toàn không phải tốn chi phí dịch vụ. Các doanh nghiệp, người dùng muốn sử dụng dịch vụ G-Suite sau tháng 12/2012 đều phải trả một khoản phí nhất định, lớn nhỏ tùy thuộc vào số lượng email sử dụng hoặc trả 1 khoản phí 1 lần duy nhất để sử dụng dịch vụ “vĩnh viễn” theo chính sách của Google. Khoản chi phí này chính là mua lại các tài khoản G-Suite đã được đăng ký từ trước 2012, thường là do các đội ngũ IT hoặc các đơn vị làm dịch vụ đã đăng ký trước đó và bán lại cho các doanh nghiệp, người dùng có nhu cầu. Như vậy, chỉ với 1 khoản chi phí nhất định, người dùng vẫn sở hữu hệ thống tài khoản G-Suite để phục vụ công việc, rất tiết kiệm chi phí. Cho đến khi Google thay đổi chính sách dịch vụ, không cho sử dụng miễn phí như đã nêu ở trên.

G-Suite legacy còn hoạt động đến khi nào?

Google đã thông báo trực tiếp đến người dùng “Chúng tôi viết email này để thông báo cho bạn rằng phiên bản miễn phí G Suite Legacy của bạn sẽ không còn khả dụng kể từ ngày 1/7/2022. Để duy trì các dịch vụ và tài khoản của mình, bạn cần nâng cấp lên Google Workspace.” Bạn có thể xem chi tiết bản thông báo này Tại đây.

Cụ thể, G Suite Legacy sẽ chính thức bị khai tử từ ngày 1/5/2022. Kể từ thời điểm này, Google sẽ chuyển đổi bạn sang Google Workspace và bạn có thể sử dụng miễn phí đến ngày 1/7/2022.

Việc miễn phí sử dụng trong 2 tháng có thể xem là hành động giúp người dùng có khoảng thời gian đệm trước khi nâng cấp lên dịch vụ trả phí hoặc tìm các nhà cung cấp dịch vụ khác. Đây chính là vấn đề nan giải với rất nhiều doanh nghiệp và người dùng, bởi dịch vụ trả phí là khá tốn kém đối với gói dịch vụ có đầy đủ tính năng.

Việc cần làm ngay đối với người dùng đang sử dụng G-Suite trước thờ i điểm 1/5/2022 là gì?

1. Nâng cấp lên Google Workspace trả phí

Nếu bạn có kế hoạch nâng cấp lên Google Workspace trả phí. Đối với gói dịch vụ tính năng phổ biến là là Business Standard có chi phí 12 USD/người dùng/năm. Một doanh nghiệp đang sử dụng 50 tài khoản email sẽ cần chi trả 1 khoản chi phí dịch vụ hàng năm lên tới 7200 USD (~171.000.000/năm). Với năm đầu tiên nâng cấp, người dùng được giảm giá 30%. Tham khảo bảng giá Google Workspace.

2. Sử dụng dịch của các nhà cung cấp khác có mức phí tiết kiệm hơn

Sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp khác là một giải pháp giúp tiết kiệm chi phí vận hành hệ thống Email doanh nghiệp cho người dùng, bao gồm 02 lựa chọn là sử dụng bản trả phí thường niên và sử dụng bản trả phí 1 lần duy nhất. Với bản trả phí 1 lần duy nhất, người dùng tiết kiệm tối đa chi phí và sử dụng dịch vụ tuân thủ chính sách dịch vụ của nhà cung cấp. Bạn có thể tham khảo dịch vụ Email theo tên miền riêng (tên miền tùy chỉnh) với mức chi phí tiết kiệm nhất Tại đây.

One Trackback

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.